Mùa Hè Trồng Rau Gì Nhanh Cho Thu Hoạch Tốt

Bạn muốn trồng vườn rau tại nhà mà vẫn chưa tìm được loại rau có điều kiện sinh trưởng, phát triển, cho thu hoạch nhanh để trồng vào mùa hè này. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn biết mùa hè trồng rau gì và nhanh cho thu hoạch tốt.

  1. Chuẩn bị nơi trồng rau

Đảm bảo đất trồng rau có độ ẩm nhất định, xới đất chuẩn bị có thể cho thêm phân bón ủ đất trước khi trồng để có đủ dinh dưỡng cung cấp cho rau trồng. Diệt trừ sâu bọ xung quanh, có thể dùng các biện pháp bảo vệ để tránh bị phá hoại. Kiểm tra nguồn nước cần ổn định để dùng tưới rau suốt quá trình phát triển. Sử dụng các loại giống rau phù hợp để trồng và chăm sóc.

  • Loại rau trồng mùa hè

Rau muống: Là loại cây dễ nảy mầm, phát triển, sinh trưởng dễ dàng, không cần chăm sóc nhiều, đảm bảo môi trường ẩm ướt để phát triển. Bạn có thể gieo trực tiếp hạt giống xuống đất, tưới nước tạo độ ẩm hàng ngày rau sẽ phát triển nhanh và cho nhiều lá.

Rau tía tô: Đem lại năng suất cao khi trồng vào mùa hè, khi gieo hạt giống khoảng cách hạt cách nhau 5cm, phủ một lớp trấu mỏng lên bề mặt đất tạo độ ẩm cho hạt nhanh nảy mầm. Có thể thu hoạch nhiều đợt, đợt đầu nên cắt chừa gốc 10cm, đợt sau thu hoạch ngọn, lá.

Rau dền xanh: Còn được gọi là dền trắng, có bộ rễ khỏe nên ăn sâu vào đất, sinh trưởng nhanh, chịu nhiệt, chịu hạn rất tốt, thu hoạch được nhiều đợt. Từ lúc gieo hạt giống xuống đất khoảng 25 ngày sau có thể thu hoạch với điều kiện độ ẩm thích hợp.

Rau dền Nhật: Là loại rau ngoại lai hợp với thời tiết mùa hè tại Việt Nam, loại rau này dễ chăm sóc và chịu khô tốt, chỉ tưới 1 lần/ tuần vẫn phát triển tốt. Thời gian thu hoạch nhanh, dùng để luộc ăn rất giòn và ngọt.

Rau ngót: Được trồng bằng cách ươm cành, giâm cành vì không có hạt giống, đất trồng rau ngót luôn được giữ ẩm, thu hoạch nhiều đợt bằng lá. Khi thu hoạch nhiều lần bạn nên cắt sát gốc để từ đó đâm chồi mới, phát triển tốt, lá to xanh hơn.

Rau ngót Nhật: Là rau ngoại lai, có thể trồng vào mùa hè, sống và phát triển ở bề mặt đất ẩm ướt, chăm sóc đơn giản, tưới nước hàng ngày. Dùng để ăn giải nhiệt cơ thể tốt, chứa chất sắt, bổ máu tốt cho cơ thể.

Rau kinh giới: Cách trồng giống rau tía tô, thu hoạch ngọn, cây ra hoa. Để rau non hơn bạn nên ngắt ngọn thường xuyên để hạn chế ra hoa, giúp cây ra tán to rộng hơn, sử dụng để ăn kèm với các món ăn khác.

Rau xà lách xoăn: Gieo hạt giữ đất ẩm để hạt nảy mầm và phát triển tốt vào tháng 3, thu hoạch lá hay cả cây, thu hoạch lá có thể thu nhiều lần, sử dụng để ăn sống.

Rau xà lách rúm: Là loại xà lách chịu nhiệt tốt, chịu được thời tiết nắng nóng, trồng vào tháng 4 đến tháng 6 phát triển tốt, thu hoạch lá, thời gian dài. Trồng bằng cách gieo hạt, có thể phát triển khỏe mạnh dù nắng nóng kéo dài của mùa hè.

Rau húng lủi: Còn được gọi là rau bạc hà, được trồng từ hạt hay cành, trồng cành nhanh thu hoạch hơn. Được trồng nhiều vào mùa hè nhờ đem lại sự thanh mát, giải nhiệt cơ thể khi sử dụng

Hoa thiên lý: Là loại rau trồng rất ưa nắng, chịu nóng tốt, trồng ở nơi nắng nhất trong vườn cần có giàn để leo, rễ cây khỏe phát triển tốt, ra nhiều hoa. Hoa thiên lý dùng để luộc, xào với thịt bò, nấu canh cua rất thơm ngon, bổ dưỡng.

Rau mùi tía: Là loại rau đa năng có thể chịu nhiệt, chịu lạnh, gieo hạt vào lúc giao mùa giữa xuân và hè, sau 15 ngày có thể thu hoạch. Chăm sóc cung cấp đủ nước, độ ẩm, dinh dưỡng sẽ phát triển, sinh trưởng tốt.

Rau mùi tàu: Là loại cây ưa mát nên khi trồng vào mùa hè nắng nóng làm giàn dưới để che bớt nắng để cây phát triển nhanh. Thu hoạch nhanh, dùng ăn kết hợp với món ăn khác tốt cho sức khỏe.

Bài viết trên đây cho bạn biết mùa hè trồng rau gì nhanh cho thu hoạch và cách chăm sóc để sinh trưởng, phát triển tốt. Nếu đang muốn trồng rau vào mùa hè này thì không nên bỏ qua các loại rau trên trồng trong vườn nhà bạn.