Rau Bina Là Gì? Những Lợi Ích Của Rau Bina Đối Với Sức Khỏe

Chắc hẳn chúng ta đã vài lần nghe ai đó nhắc đến cái tên rau bina nhưng không biết chúng là rau gì và có tác dụng gì. Loại rau này vẫn còn khá xa lạ đối với người dân Việt Nam, do đó chúng ta ít khi gặp chúng trong các bữa ăn. Nhưng chúng ta không biết rằng rau bina rất có lợi cho sức khỏe và được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Vì thế, hãy cùng tìm hiểu xem rau bina là gì, những lợi ích mà rau bina mang lại cho sức khỏe trong bài viết dưới đây nhé!

  1. Rau bina là rau gì

Rau bina có tên gọi tiếng Anh là rau Spinach, là một cái tên còn khá xa lạ đối với người tiêu dùng Việt nhưng thực chất rau bina chính là rau chân vịt hay rau cải bó xôi. Chúng là một loài rau thuộc họ dền, có nguồn gốc từ Trung và Tây Nam Á, được trồng ở Ba Tư hàng nghìn năm trước. Do đó, rau bina thích hợp với điều kiện thời tiết mát mẻ. Vì vậy, ở Việt Nam, người ta thường trồng rau Bina ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ vì đây là những nơi núi cao có nhiệt độ trung bình thấp hoặc ở những nơi khác thì chúng thường được trồng vào vụ mùa đông.

Rau Bina dễ bị nhầm lẫn với rau mồng tơi do hình dạng lá tương tự nhau nhưng thực tế hai loại rau này thuộc hai họ khác xa nhau nên cũng khác về thành phần chất dinh dưỡng. Vì vậy, khi đi chợ mua rau bina cần cẩn trọng và nhìn thật kỹ để tránh bị nhầm với rau mồng tơi.

  • Hàm lượng dinh dưỡng của rau bina

Giá trị dinh dưỡng có trong 100 gram rau bina thô là: 23 calo; 91% nước; 2,9 gram protein; 2,7 gram sắt; 2,2 gram chất xơ; 0,4 gram đường; 0,1 gram canxi. Rau bina cũng chứa nhiều vitamin A, vitamin C, vitamin K, vitamin B6, B9 và E và chất khoáng như kali, magiê, axit folic, phốt pho và thiamine.

  • Lợi ích của rau bina

3.1. Rau bina giúp giải quyết các vấn đề về viêm

Những ai có vấn đề về mụn, vết thương nhẹ hay vết trày xước trên da, nếu để lâu vẫn có thể tự phục hồi tuy nhiên có thể không tốt cho sức khỏe và để lại sẹo gây mất thẩm mỹ. Đối với những tình trạng như này, sử dụng các loại thực phẩm như rau bina trong bữa cơm hằng ngày là một cách để giảm viêm nhanh chóng nhất.

3.2. Nâng cao thị lực

Thành phần của rau bina có chứa một lượng lớn zeaxanthin và lutein, không chỉ giúp hỗ trợ và tăng cường sức khỏe cho mắt mà nó cũng có thể giảm thiểu tình trạng khô mắt.

Ngoài ra, lutein và zeaxathin có khả năng chống oxy hóa mạnh do đó giúp ngăn chặn các tia UV vào mắt, giúp bảo vệ mắt khỏi tác hại của ánh sáng mặt trời. Bên cạnh đó, nó cũng có tác dụng ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể, hạn chế mù lòa.

3.3. Giúp cải thiện trí nhớ và tốt cho hệ thần kinh

Rau bina có chứa các thành phần như kali, folate và các chất chống oxy hóa khác, dó đó sử dụng rau bina hằng ngày trong thời gian dài sẽ rất có ích cho những bệnh nhân Alzheimer, giúp trí nhớ của họ được cải thiện. Chất kali và magie trong rau bina còn giúp tăng cường chức năng của hệ thần kinh và cơ bắp, giúp lưu thông máu, tăng khả năng tập trung, cải thiện sức khỏe não bộ.

3.4. Giúp xương chắc khỏe hơn

Các khoáng chất như sắt, canxi, vitamin K là những dưỡng chất cần thiết cho xương phát triển khỏe mạnh. Do đó, ăn nhiều rau bina không những rất tốt đối với sự phát triển chiều cao của trẻ mà còn hạn chế tình trạng loãng xương một trong các yếu tố làm xương dễ gãy.

Nhờ ưu điểm này, nên rau bina được xem là lựa chọn hàng đầu của các mẹ để chế biến món ăn hàng ngày cho bé ở độ tuổi từ 4 đến 5 tuổi.

Như vậy, chắc rằng bạn đã biết rau bina là gì cũng như những lợi ích mà rau bina mang lại cho sức khỏe phải không nào. Rau bina là một loại rau giàu dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe như giải quyết các vấn đề về viêm, nâng cao thị lực, cải thiện trí nhớ, giúp xương chắc khỏe và còn nhiều lợi ích khác nữa. Còn chờ gì nữa mà không thêm ngay món rau này vào thực đơn hàng ngày nhỉ? Chúc bạn luôn có một sức khỏe thật tốt!