Rau Kinh Giới Là Gì Và Tác Dụng Của Rau Kinh Giới

Hiện nay rau kinh giới được trồng phổ biến trong vườn rau của nhiều gia đình, rau kinh giới được dùng làm rau ăn, làm thuốc. Nếu bạn chưa hiểu rõ về loại rau này, bài viết dưới sẽ giải thích cho bạn biết rau kinh giới là gì, đặc điểm và tác dụng khi sử dụng rau kinh giới.

  1. Tìm hiểu về rau kinh giới

Rau kinh giới còn được gọi với tên là giả tô, bạch tô, khương giới,… tên khoa học là Elsholtzia cristata, bắt nguồn từ Châu Á. Kinh giới phát triển tốt ở những nơi có địa hình đồi núi có nhiều nắng, trong rừng, bờ sông,… Hiện nay rau kinh giới được tìm thấy và trồng nhiều tại Việt Nam.

Cây kinh giới thường có chiều cao từ 20 – 50cm thân mọc thẳng có hương thơm, hoa mọc ở đầu cành theo cụm màu tím nhạt. Lá kinh giới màu xanh, răng cưa ở mép lá, hình dáng thuôn nhọn dài từ 2-6cm, rộng từ 1-5cm.

  • Phân biệt rau kinh giới và rau tía tô

Rau kinh giới khi ăn có mùi vị cay nồng vì chứa nhiều tinh dầu còn rau tía tô chứa ít tinh dầu hơn, thường được dùng để ăn sống sẽ cảm nhận rõ vị. Dùng để ăn kèm các món như bún bò, lẫu dê, bún đậu mắm tôm,..tăng thêm độ ngon của món ăn.

Rau kinh giới lá màu xanh hoàn toàn hai mặt còn lá tía tô có màu tím hay màu xanh sẫm, tối hơn so với lá kinh giới ở mặt trên, màu tím mặt dưới. Ngoài ra lá tía tô có kích thước to hơn lá kinh giới có thể dễ dàng nhận ra.

  • Tác dụng của rau kinh giới

Rau kinh giới ngoài dùng để ăn còn có rất nhiều công dụng khác tốt cho sức khỏe, hỗ trợ trong việc cải thiện làn da và một số bệnh như dị ứng, cảm, ho, sổ mũi,…

Hỗ trợ trị bệnh cảm cúm, ho, sổ mũi: Vì chứa lượng tinh dầu nhiều nên rau kinh giới có thể diệt vi khuẩn gây bệnh cúm giúp giảm được tình trạng các triệu chứng của cúm như cảm nhẹ, mỏi cơ, sốt,..Khi bị bệnh có thể dùng rau kinh giới kết hợp với cam thảo, xuyên nhung dùng sắc nước uống, dùng rau kinh giới nấu cháo trắng cùng hành lá thêm ít rau tía tô ăn khi nắng hoặc dùng để xông cho ra mồ hôi gồm rau kinh giới, rau tía tô, lá bưởi, bạc hà, sả có thể cải thiện được sức khỏe hiện tại. Ngoài ra, khi dùng rau kinh giới còn giúp giảm ho, thông cổ họng, thông mũi.

Hỗ trợ điều trị chảy máu cam: Rau kinh giới có khả năng cầm máu tốt có thể trị chảy máu cam, tiểu tiện hoặc đại tiện ra máu. Khi bị chảy máu cam lấy rau kinh giới sao vàng rồi nấu nước đun đến cho sắc lại rồi uống, bị tiểu tiện ra máu dùng rau kinh giới phơi khô kết hợp sa nhân làm nhuyễn thành bột hòa với nước hồ nếp để uống 3 lần trong ngày, bị đại tiện ra máu lấy rau kinh giới phơi khô nghiền thành bột hòa tan vào nước gạo nếp uống 3 lần mỗi ngày đến khi khỏi thì thôi.

Hỗ trợ điều trị bệnh dị ứng: Nếu bạn hay gặp các vấn đề về da dị ứng, viêm ngứa do thời tiết. Dùng rau kinh giới kết hợp vỏ cây sài đất nấu nước tắm rồi lấy xác chà nhẹ lên chỗ bị ngứa sẽ thấy giảm đáng kể.

Hỗ trợ điều trị mụn: Khi mụn mới khởi phát dùng rau kinh giới rửa sạch, vò nát vắt lấy nước thoa lên mặt những nơi bị mụn, chờ khi khô lại sau đó rửa sạch mặt là hiệu quả nhất. Ngoài ra còn có thể dùng khi không bị mụn vì tinh dầu trong rau kinh giới còn giúp da sáng hoặc dùng kết hợp với tía tô, ngải cứu, chanh, muối đun sôi lên xông da mặt 10 phút sau đó chăm da như bình thường. Khi thấy da có biểu hiện bất thường bạn cần ngưng sử dụng ngay lập tức.

Hỗ trợ điều trị đau bụng: Rau kinh giới chứa tinh dầu có thể diệt trừ giun, sán,.. các ký sinh trùng đường ruột giúp giảm đau bụng, còn cải thiện tình trạng đau bụng do kỳ kinh nguyệt của phụ nữ.

Như vậy, rau kinh giới không chỉ là thức ăn kèm mà còn có nhiều cách dùng khác mang đến hiệu quả khả quan cho sức khỏe, làm đẹp người sử dụng. Bài viết trên đã cho bạn biết rau kinh giới là gì và cách phân biệt rau kinh giới với rau tía tô và những công dụng rau kinh giới đem lại khi sử dụng.