Tiếp thị là gì? Lợi ích của việc tiếp thị đối với doanh nghiệp

Một công ty muốn bán được nhiều sản phẩm, dịch vụ thì tiếp thị là một việc quan trọng không thể thiếu. Tiếp thị giúp công ty tiếp cận và đem sản phẩm, dịch vụ đến gần khách hàng mục tiêu. Nếu bạn chưa hiểu rõ tiếp thị là gì thì hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Tiếp thị là gì?

Tiếp thị hay còn gọi là marketing, là từ ngữ dùng để đề cập đến các hoạt động của công ty thực hiện để thúc đẩy việc mua bán sản phẩm và dịch vụ mà công ty cung cấp, mang lại giá trị nhất định cho thương hiệu. Tiếp thị diễn ra dưới dạng tư vấn, giới thiệu trực tiếp tới khách hàng hoặc ngày nay hiện đại hơn là thông qua Internet.

Mục đích của tiếp thị là thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng, mang sản phẩm, dịch vụ đến gần người tiêu dùng và cuối cùng là để gia tăng lượng sản phẩm, dịch vụ bán ra. Tiếp thị nhắm đến đối tượng nhất đinh bằng nhiều phương thức như sự hiện diện của người nổi tiếng, khẩu hiệu hấp dẫn, bao bì hoặc thiết kế đồ họa đáng nhớ và tần suất xuất hiện trên phương tiện truyền thông…

Lợi ích của tiếp thị

Một công ty có chiến lược tiếp thị rõ ràng có thể mang lại nhiều lợi ích cho công ty theo nhiều cách khác nhau, có thể kể đến như:

Xây dựng nên thương hiệu

Tiếp thị cho phép công ty tiếp cận khách hàng từ đó tạo nên thương hiệu trong lòng họ. Thay vì khách hàng định hình quan điểm, hình ảnh về công ty khi tình cờ thấy công ty, sản phẩm ở đâu đó, công ty có thể thu hút họ trước để thúc đẩy cảm xúc, phản ứng của khách hàng về sản phẩm. Từ đó, công ty có thể chủ động định hình hình ảnh của công ty trong tâm trí khách hàng.

Am hiểu khách hàng hơn

Để lập được kế hoạch tiếp thị, công ty buộc phải nghiên cứu thị trường và tìm hiểu nhu cầu, tâm lý khách hàng. Việc này giúp công ty hiểu hơn về xu hướng mua sắm hiện nay, đối tượng khách hàng của mình cần gì và thích gì. Từ đó, quá trình tạo nên sản phẩm và định hình con đường phát triển công ty cũng trở nên rõ ràng hơn.

Tăng doanh thu

Một trong những mục tiêu quan trọng của tiếp thị đó là tạo ra giá trị lợi nhuận cho công ty. Tiếp thị giúp mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng mục tiêu, giúp nhiều người biết đến sản phẩm, thương hiệu hơn. Nhờ đó, sản phẩm, dịch vụ công ty cung cấp cũng có nhiều cơ hội đến tay người tiêu dùng hơn. Một chiến dịch tiếp thị thành công thường sẽ đem lại lợi nhuận cao cho công ty.

4P trong tiếp thị (marketing)

4P cùng nhau tạo nên sự kết hợp thiết yếu mà một công ty cần nắm rõ để tiếp thị sản phẩm, dịch vụ thành công. 4P này bao gồm:

1.   Product – Sản phẩm

Sản phẩm đề cập đến mặt hàng hay dịch vụ mà công ty muốn cung cấp cho khách hàng. Sản phẩm của công ty cần đáp ứng được 2 yếu tố: sự “thiếu” trên thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng. Trước khi lập nên một chiến lược tiếp thị phù hợp, bạn cần tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ nào sẽ được bán ra, chúng có những đặc điểm nào nổi bật hơn các đối thủ cạnh tranh và liệu có dòng sản phẩm nào thay thế được chúng trên  thị trường không.

2.   Price – Giá cả

Chữ P tiếp theo đề cập đến việc công ty sẽ bán sản phẩm, dịch vụ ra với giá bao nhiêu. Trong quá trình thiết lập giá cho sản phẩm, công ty phải xem xét chi phí đơn vị (unit cost), chi phí tiếp thị và chi phí phân phối. Bên cạnh đó, công ty cũng phải nghiên cứu và cân nhắc giá cả của các dòng sản phẩm cạnh tranh trên thị trường, xem xét liệu mức giá đề xuất cho sản phẩm công ty có hợp lý cho đối tượng khách hàng mục tiêu hay không.

3.   Place – Địa điểm

Place liên quan đến việc phân phối sản phẩm. Công ty sẽ bán sản phẩm trực tiếp ở các cửa hàng vật lý hay trực tuyến? Hay ở cả hai? Tùy theo hình thức sản phẩm được bán mà các công ty phải chuẩn bị địa điểm bán sản phẩm sao cho phù hợp. Nếu công ty quyết định bán sản phẩm ở cửa hàng vật lý thì phải tìm địa điểm thuận lợi, nhiều người qua lại. Còn khi công ty bán sản phẩm trực tuyến thì nên đảm bảo có kiến thức am hiểu về việc bán hàng online và các sàn thương mại điện tử.

4.   Promote – Quảng bá

Chữ P cuối cùng là về hình thức quảng bá sản phẩm để ghi lại dấu ấn trong tâm trí người tiêu dùng. Promotion bao gồm nhiều hoạt động như quảng cáo, bán hàng, quan hệ công chúng, tiếp thị trực tiếp, tài trợ hay tiếp thị du kích. Để thuyết phục khách hàng mua hàng, họ phải biết về nó, có ấn tượng tích cực, lòng tin và tin chắc rằng họ cần hoặc muốn mua sản phẩm đó.

Bài viết trên là về tiếp thị là gì và lợi ích của việc tiếp thị đối với công ty. Những ngành nghề liên quan đến tiếp thị cũng được nhiều bạn trẻ ngày nay quan tâm và theo đuổi. Hy vọng bài viết trên đem lại cho bạn nhiều thông tin bổ ích mà bạn đang tìm kiếm.