Tố chất lãnh đạo mà bất kỳ người sếp nào cũng phải có

Mỗi người trong chúng ta sẽ có những tố chất riêng phù hợp với mỗi vị trí công việc hoặc ngành nghề khác nhau. Và trở thành một người lãnh đạo, một người đứng đầu tổ chức là niềm mơ ước của rất nhiều người. Tuy nhiên không phải ai cũng có tố chất lãnh đạo để làm tốt vai trò của mình. Những tố chất dưới đây bạn cần phải có để trở thành một người lãnh đạo giỏi.

Có một tầm nhìn xa và sự quyết đoán

Tố chất cần có của một người lãnh đạo đó là khả năng nhìn xa trông rộng. Bạn phải biết nhìn nhận trước những thay đổi, xu hướng sẽ diễn ra trong tương lai và đề ra các kế hoạch cho phù hợp. Bởi xã hội sẽ không ngừng phát triển, người lãnh đạo giỏi là người biết nắm bắt trước những xu hướng, vạch rõ những khó khăn và thuận lợi sẽ xảy ra với công ty và đưa tổ chức ngày một phát triển hơn.

Bên cạnh đó, sự quyết đoán không thể nào thiếu ở một nhà lãnh đạo giỏi. Tính cách này sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định sáng suốt, dứt khoát và nhanh chóng để giải quyết mọi tình huống xảy đến. Sự quyết đoán còn giúp bạn tự tin, trình bày mọi vấn đề một cách rõ ràng, dứt khoát và đây là tính cách rất cần thiết ở một người lãnh đạo.

Biết lập kế hoạch và tổ chức

Là một người đứng đầu một tổ chức, bạn phải biết cách lập kế hoạch và phân chia công việc theo đúng năng lực của nhân viên. Sau khi bạn đã có một tầm nhìn chiến lược, người lãnh đạo phải biết lập ra mục tiêu và những kế hoạch cụ thể mà công ty cần hướng đến. Biết cách lập kế hoạch thì bạn mới biết sắp xếp công việc sao cho hợp lý, cần làm gì và thay đổi gì để phù hợp với sự phát triển của công ty.

Ngoài ra, tố chất lãnh đạo còn được nhìn thấy ở một người biết phân chia công việc hợp lý cho nhân viên. Phân quyền theo đúng năng lực và không áp đặt lên nhân viên của mình.

Hiểu biết rộng và ham học hỏi

Để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi, bạn không chỉ bó hẹp kiến thức của mình trong một lĩnh vực mà cần phải am hiểu tất cả mọi phương diện công việc. Chính vì thế, việc này đòi hỏi bạn phải không ngừng học hỏi, không ngừng trau dồi kiến thức để từng bước hoàn thiện bản thân. Bên cạnh đó, bạn sẽ có một cái nhìn tổng thể về tất cả các lĩnh vực mà công ty đang hoạt động.

Kỹ năng giao tiếp tốt

Để chỉ đạo nhân viên và muốn họ tin mình, người lãnh đạo phải có khả năng truyền đạt tốt. Khả năng truyền đạt dễ hiểu và thuyết phục được thể hiện qua giọng nói, cử chỉ, ánh mắt của bạn. Chẳng hạn, khi bạn phê bình một cá nhân nào đó, nhân viên nhận thấy được đó là những lời động viên, khuyến khích từ cái tâm của người làm lãnh đạo, chứ không phải là những lời chỉ trích, miệt thị.

Kỹ năng giao tiếp tốt còn giúp người lãnh đạo thuyết phục và đàm phán thành công với các đối tác của mình.

Khả năng thấu hiểu và chia sẻ

Để trở thành một người đứng đầu tổ chức, bạn phải có khả năng thấu hiểu nhân viên của mình. Trong nhiều trường hợp, bạn phải thường xuyên chia sẻ và khuyến khích để họ làm việc tốt hơn. Bạn phải biết cách lắng nghe và chia sẻ với mọi người chứ không phải là sự ra lệnh và quát tháo nhân viên. Hơn thế nữa, bạn phải biết cách truyền cảm hứng, phải giúp nhân viên cảm thấy yêu công việc và cho họ thấy được nếu quyết tâm họ sẽ đạt được những thứ như mong muốn khi gắn bó với công ty.

Sự kiên trì

Kiên trì là một phẩm chất cần có ở người lãnh đạo. Sự kiên trì sẽ giúp bạn không bao giờ đầu hành trước khó khăn, mà dũng cảm đối mặt và vượt qua điều đó. Trong kinh doanh hay bất cứ ngành nghề nào, bạn cần có một ý chí kiên trì để làm việc và để dẫn dắt một tổ chức.  

Trở thành một nhà lãnh đạo thực thụ là điều mà nhiều người mong muốn. Bên cạnh những tố chất sẵn có, bạn phải trải qua một quá trình rèn luyện bản thân để tích lũy kỹ năng và kinh nghiệm lãnh đạo.