Bất động sản là gì? Phân loại bất động sản

Bất động sản được hiểu nôm na là những tài sản cố định vĩnh viễn và có thể trao đổi buôn bán. Cụ thể hơn, đó là những tài sản về đất đai, nhà ở và còn những loại bất động sản khác.

Trong nhiều năm nay, thị trường bất động sản ở Việt Nam đang hoạt động sôi nổi và công việc kinh doanh bất động sản mở ra nhiều cơ hội việc làm cho nhiều người. Thế nhưng, chúng ta chưa thật sự hiểu rõ bất động sản là gì và mang những tính chất đặc biệt nào.

Bất động sản là gì? Bao gồm những tài sản nào?

Bất động sản được định nghĩa theo quy định của pháp luật như sau: Bất động sản là các tài sản không thể di dời bao gồm: đất đai, nhà ở, các công trình xây dựng(bao gồm tài sản trong nhà ở, công trình) gắn liền với đất đai, các tài sản khác gắn liền với đất đai và các tài sản do pháp luật quy định. Ngoài ra, bao gồm các mỏ khoáng chất, dầu khí bên dưới đất đai.

Người ta phân chia bất động sản bao gồm bất động sản và động sản. Theo đó, thì bất động sản ngoài việc bao hàm đất đai, của cải thì còn tính toàn bộ tài sản do chính sức lao động của con người làm ra như: cây trồng, mùa màng…

Những người sở hữu bất động sản sẽ được hưởng mọi quyền lợi từ bất động sản của mình và hòan toàn có thể sử dụng để cho thuê, mua bán, quà tặng, ký quỹ… cho người khác. Hoặc có thể giữ yên bất động sản và khi cần thiết có thể đem giao dịch để tạo ra các lợi ích về tài chính, nguồn vốn.

Hiện nay, tại Việt Nam đặc biệt là ở các khu vực như: TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, Nha Trang… là những nơi mà thị trường bất động sản hoạt động mạnh nên thu hút rất nhiều nhân lực tham gia.

Đặc điểm của bất động sản

Bất động sản có nhiều đặc điểm, trong đó có 4 tính chất mà chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy đó là:

Tính khan hiếm, cá biệt: Như đã nêu trên đất là một trong những bất động sản nổi trội cũng bởi tính khan hiếm và cá biệt của chúng. Trong đó, tính khan hiếm do sự giới hạn về diện tích, khu vực, lãnh thổ… Đồng thời, do tính chất khan hiếm, cố định và không thể di dời nên đất đai là thứ hàng hóa mang tính cá biệt.

Ví dụ trong cùng một khu vực mà có hai bất động sản được đặt cạnh nhau và có cùng kiểu thiết kế, dù vậy thì chúng vẫn có sự khác nhau và mang tính cá biệt. Và không gian chính là một trong các yếu tố tạo nên sự khác biệt này. Đây cũng là sự quan tâm của các nhà đầu tư nhằm phục vụ các nhu cầu khác nhau của khách hàng.

Tính lâu bền: Đất đai là nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá và khó có thể hủy hoại được, các công trình kiến trúc được xây dựng trên nền đất đai có tuổi thọ kéo dài bền bỉ nếu được quản lý và nâng cấp. Có 2 kiểu tuổi thọ khi nói về bất động sản. Trong đó, tuổi thọ về kinh tế sẽ ngắn hơn nếu thị trường bất động sản hoạt động bình thường và giá trị kinh tế ngang bằng với lợi ích mà bất động sản tạo ra. Trái lại, tuổi thọ vật lý sẽ dài hơn và mang lại nhiều giá trị kinh tế bởi khi công trình và kiến trúc bị hư hỏng thì mới có thể chấm dứt.

Tính chịu sự ảnh hưởng lẫn nhau: Giá trị của bất động sản hoàn toàn có thể ảnh hưởng bởi các bất động sản khác. Chẳng hạn, trong một khu vực nào đó có những hạn mục đầu tư xây dựng các cảnh quan thì sẽ góp phần làm tăng vẻ đẹp cho các cơ sở hạ tầng còn lại. Đồng thời, tăng thêm giá trị sử dụng của các bất động sản trong khu vực.

Phân loại bất động sản

Có 2 cách để phân loại bất động sản, trong đó cách phân loại rõ ràng nhất là theo Wikipedia bao gồm 3 loại:

Bất động sản có đầu tư xây dựng: Bao gồm nhà đất(đất đai và các tài sản gắn liền với đất đai), nhà xưởng, công trình thương mại – dịch vụ, hạ tầng, trụ sở làm việc… Trong đó, nhà đất chiếm tuyệt đối đa số trong các giao dịch trên thị trường bất động sản của các nước.

Bất động sản không đầu tư xây dựng: Bao gồm đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất hiếm, đất chưa sử dụng…

Bất động sản đặc biệt: Bao gồm các công trình bảo tồn quốc gia, di sản văn hóa vật thể, đình chùa, nhà thờ họ, miếu, nghĩa trang…

Tìm hiểu bất động sản là gì sẽ tạo cho chúng ta có cơ hội việc làm trong lĩnh vực kinh doanh này. Một việc làm luôn có nhu cầu tuyển dụng cao và có nhiều cơ hội phát triển cũng như lương, thưởng hấp dẫn.