Phd là gì? Có vai trò quan trọng như thế nào?

Ngoài học vị thạc sĩ thì tiến sĩ là học vị tiếp theo được nhiều người nỗ lực mong muốn đạt được. Thế nhưng, con đường để đi đến thành công này không hề dễ dàng mà cần sự độc lập và phải trải qua các yêu cầu khắc nghiệt.

Trong hệ thống giáo dục nước ta bao gồm các học bậc như: đại học, thạc sĩ, tiến sĩ. Và mỗi học bậc sẽ được cấp bằng với các tên gọi khác nhau, trong đó có Phd. Vậy Phd là gì? Thuộc học bậc nào trong các học bậc được nêu trên. Hãy cùng tìm hiểu qua phần trình bay sau để giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

Phd là gì? Các thông tin cần biết

Phd là chữ cái viết tắt của cụm từ doctor of philosophy có nghĩa là tiến sĩ được bắt nguồn từ tiếng latinh. Là học vị cao nhất trong hệ thống các bậc được đào tạo tại nước ngoài và được sử dụng chủ yếu tại Anh và các trường học trong khối thịnh vượng(Oxford, York, Sussex). Phd cũng có nghĩa là tiến sĩ triết học và là bằng cao nhất trong lĩnh vực triết học, ở trình độ sau đại học. Sau khi hoàn thành chương trình tiến sĩ, người học sẽ có cơ hội việc làm như một giáo sư, nhà nghiên cứu hay nhà khoa học.

Lịch sử hình thành bằng tiến sĩ triết học đã có từ lâu đời, bắt nguồn ở thời kỳ trung cổ trong các trường học ở Châu Âu. Trong đó, tổ chức học tập được phân loại theo 4 khoa nghệ thuật căn bản, có 3 khoa cao hơn là: thần học, y học và luật. Sau khi hoàn thành được cấp bằng trung cấp(cử nhân nghệ thuật, thần học, luật, y học) và bằng cấp cuối cùng(thạc sĩ, bác sĩ) mà sau này chính là tiền đề của Phd.

Ở mỗi quốc gia sẽ có yêu cầu cụ thể về tấm bằng này, nhưng nhìn chung nghiên cứu sinh phải có thời gian nhất định để học tập và nghiên cứu để đạt đến trình độ cao. Trong khoảng thời gian này họ phải sắp xếp luận án và tiếp thu nhiều kiến thức để hoàn thành luận án của mình.

Vai trò và lợi ích của Phd

Bằng tiến sĩ có tính ứng dụng cao và là điều kiện để có công việc với nhiều cơ hội phát triển, đặc biệt là trở thành giảng viên đại học. Cùng với một số lợi ích như:

Tăng lương: Công việc được trả lương theo bằng cấp thì bằng tiến sĩ sẽ có mức thu nhập cao hơn, theo nghiên cứu là 26% so với sinh viên tốt nghiệp không thể công nhận, nhưng bằng thạc sĩ cũng cung cấp 23% phí bảo hiểm, bằng cử nhân là 14%. Tuy nhiên, để có tấm bằng Phd bạn phải bỏ ra thời gian và công sức cùng với một khoản chi phí không hề nhỏ.

Nhiều cơ hội việc làm: người có bằng tiến sĩ sẽ có nhiều cơ hội việc làm lớn và dễ dàng hơn so với các cấp bậc khác. Đặc biệt, họ có thể công tác tại các cơ quan quốc tế, giữ chức vụ cao như giám đốc, quản lý điều hành và đóng vai trò tham mưu giúp các đơn vị có những chính sách phát triển phù hợp.

Danh dự: Xã hội Việt Nam có đặc điểm văn hóa là tôn trọng những người có học thức và địa vị, do vậy bằng tiến sĩ là danh dự quý giá mà các cá nhân nếu có được sẽ nâng cao giá trị của mình.

Bên cạnh đó, với bằng Phd là cơ sở để bạn có thể học lên phó giáo sư, giáo sư. Tuy nhiên, phải trải qua các nghiên cứu và thi cử sát hạch rất nhiều. Đây cũng là điều khác biệt trong cấp bậc giáo dục ở nước ta so với nước ngoài vì ở họ khi có bằng Phd nghĩa là bạn đã trở thành giảng viên đại học và cũng là giáo sư.

Yêu cầu đối với Phd

Ở mỗi quốc gia, các lĩnh vực ngành khác nhau sẽ có những yêu cầu khác nhau để lấy được bằng Phd. Và cụ thể phải trải qua các tiêu chí như:

Thời gian: Những người học tiến sĩ phải mất khoảng 3-4 năm hoàn thành, nếu học bán thời gian thì phải mất 7-8 năm để kết thúc khóa học. Đặc biệt, khi đăng ký học tiến sĩ bạn phải ký cam kết là sẽ toàn tâm nghiên cứu học thuật với 2 hình thức học: tài trợ và tự túc chi phí. Trong đó, nếu các chương trình cấp học bổng do nhà trường tài trợ thì bạn phải nêu lý do tại sao muốn nghiên cứu về lĩnh vực này. Còn nếu học tự túc thì mức phí bỏ ra ở mỗi quốc gia sẽ khác nhau.

Các điều kiện để học Phd: Có bằng thạc sĩ, có đề cương nghiên cứu(kiến thức, phương pháp học tập), người giám sát , hồ sơ(bao gồm các kiến thức về lý thuyết, khái niệm chuyên môn, kiến thức nghiên cứu chuyên môn, khả năng nghiên cứu độc lập, khả năng phát triển các luận điểm sâu rộng).

Bài viết trên là tập hợp các thông tin cơ bản để chúng ta có thể hiểu rõ Phd là gì. Thông qua các hiểu biết này mọi người có thể lựa chọn con đường học tập cho mình bao gồm các kế hoạch, trong đó là những tính toán cụ thể về thời gian và chi phí.