Kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 năm tới như thế nào để đạt hiệu quả tốt?

Đối với những bạn sinh viên mới ra trường việc hoạch định cho mình những mục tiêu cụ thể là điều quan trọng hơn hết. Vậy bạn đã biết cách lập kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 năm tới như thế nào chưa?

Nhiều người phân vân không biết nên lập kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 năm tới hay 5 năm mới là phù hợp. Mỗi mốc thời gian đều có những mục tiêu khác nhau. Trong đó, khoảng thời gian 3 năm được xem là mục tiêu ngắn hạn. Từ 5 năm trở lên gọi là mục tiêu dài hạn. Tùy thuộc vào tính chất công việc và điều kiện cuộc sống, bạn có thể xây dựng một lộ trình phát triển phù hợp với năng lực và mong muốn bản thân.

Nếu bạn chưa biết cách lập kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 năm tới như thế nào hiệu quả? Hãy cùng tham khảo một vài gợi ý của chúng tôi trong bài viết này.

Các bước lập kế hoạch nghề nghiệp hiệu quả?

Xác định mục tiêu nghề nghiệp trong vòng 3 năm tới là gì?

Trước tiên, bạn nên dành thời gian liệt kê những câu hỏi cần thiết cho bản thân vào thời điểm hiện tại. Sau đó, hãy trả lời những câu hỏi đó thật chi tiết, sàng lọc lại câu trả lời và lên kế hoạch nghề nghiệp cụ thể. Ví dụ: Bạn là một sinh viên mới ra trường, mục tiêu trước mắt của bạn chính là tìm được một công việc phù hợp. Trong 3 năm tới, mục tiêu của bạn có thể là trở thành nhân viên tập đoàn lớn với mức lương ổn định.

Lời khuyên dành cho bạn đó chính là nên đặt ra cho bản thân nhiều mục tiêu hơn. Không nên đặt ra một mục tiêu duy nhất và lấy nó làm kim chỉ nam cuộc sống. Bạn nên cho bản thân nhiều sự lựa chọn khác nhau. Và xác định đâu mới là điều bạn mong muốn thực hiện nhất.

Điều quan trọng không kém khi xác định mục tiêu nghề nghiệp, đó chính là bạn nên biết rõ lý do vì sao bạn muốn làm điều đó. Động lực nào đã khiến bạn phải ưu tiên mục tiêu đó hơn những vấn đề khác. Lựa chọn đúng mục tiêu nghề nghiệp, sẽ giúp bạn không rơi vào trạng thái chênh vênh trong hành trình phát triển nghề nghiệp mà bản thân yêu thích.

Bắt đầu lập kế hoạch nghề nghiệp trong 3 năm tới

Để kế hoạch của bạn được triển khai tốt hơn, điều quan trọng là bạn phải nhắc nhở bản thân mỗi ngày. Việc tạo thói quen đều đặn sẽ tạo nên sức mạnh tinh thần hỗ trợ bạn hoàn thành công việc tốt hơn. Hãy bắt đầu mỗi ngày bằng việc, viết ra giấy tất cả những điều bạn phải thực hiện trong một ngày. Cuối ngày hãy đánh dấu hoàn tất những công việc đã hoàn tất và lên kế hoạch tiếp theo cho ngày mai.

Mỗi ngày tự lập cho mình những kế hoạch nho nhỏ, sau một khoảng thời gian nhìn lại bạn sẽ nhận ra sự thay đổi rõ rệt. Có thể, những điều đó chưa đủ để tạo ra những thành công như bạn mong muốn sẽ nhìn thấy trong 3 năm tới. Tuy nhiên, những thay đổi đó đã giúp bạn tiến bộ hơn từng ngày. Mỗi ngày tiến bộ hơn một chút, rồi tới ngày bạn sẽ tạo nên những thành tích to lớn hơn giống như bạn mong muốn.

Triển khai kế hoạch như thế nào?

Đây chính là giai đoạn quan trọng nhất mà bạn cần phải cố gắng để không bị lệch ra khỏi quỹ đạo. Nhiều người hào hứng trong những giai đoạn đầu lập kế hoạch, nhưng khi bước vào giai đoạn thực hiện lại không đủ kiên trì. Chính vì vậy, nếu bạn không muốn rơi vào trạng thái này, tốt nhất ngay từ bước đầu nên xác định rõ mục tiêu.

Tốt nhất, bạn nên đặt ra cho bản thân một mục tiêu vừa tầm với năng lực. Không nên đặt ra một mục tiêu quá xa vời chỉ vì bạn đang ao ước điều đó sẽ trở thành hiện thực. Năng lực không đủ, kiến thức chưa vững vàng, kinh nghiệm còn thiếu…Tất cả mọi thứ, sẽ gián tiếp tạo nên sự chán nản cho bản thân bạn khi bắt đầu thực hiện kế hoạch nghề nghiệp.

Để kế hoạch diễn ra đúng dự kiến, bạn nên chia nhỏ ra từng giai đoạn cụ thể. Ví dụ như, trong thời gian gần 3 năm, bạn có thể chia nhỏ ra kế hoạch từng năm một. Mỗi năm sẽ phải đạt được những thành tựu gì nhất định. Trong thời gian một năm, bạn cũng nên chia thành những cột mốc nhỏ hơn. Đi từ bước nhỏ đến những bước lớn, thời gian lại không kéo dài làm bạn dễ bị tác động bên ngoài rồi chán nản.

Luôn tạo ra những điều tích cực cho bản thân

Việc đặt ra một kế hoạch nghề nghiệp không phải là một điều quá khó khăn. Tuy nhiên, làm thế nào để bạn hoàn thành mục tiêu như đúng kế hoạch mới là điều khiến nhiều người bỏ cuộc. Người đổ lỗi cho thời gian, đổ lỗi cho hoàn cảnh công việc, yếu tố gia đình tác động đến kế hoạch. Điều đó cho thấy, niềm tin và sự kiên trì quan trọng như thế nào đối với thành công của con người.

Muốn bản thân không thất bại, trước tiên bạn phải có một ý chí vững vàng, một niềm tin nhất định. Bạn phải tự tin rằng, bạn đủ năng lực chiến thắng giới hạn mình đặt ra. Không ai có thể cố gắng thay bạn, nếu bạn không nỗ lực, 3 năm tới bạn sẽ đứng mãi một vị trí tại thời điểm hiện tại.

Vì vậy, hãy luôn tạo động lực cho bản thân mọi lúc. Đọc các quyển sách truyền cảm hứng, viết nên những câu nói hay thúc đẩy tinh thần làm việc mỗi ngày. Đừng nhìn vào những mục tiêu quá xa xôi. Bạn nên nhắc nhở bản thân, hãy làm tốt tất cả những công việc hiện tại là điều quan trọng hơn.

Tương lai trong 3 năm tới còn rất nhiều điều bạn phải luôn cố gắng. Chẳng ai có thể trở nên ưu tú hơn chỉ trong thời gian ngắn. Việc lập một kế hoạch cũng như một lời nhắc nhở bản thân trở nên tốt hơn mỗi ngày. Nhìn vào những điều tích cực chính là chìa khóa tạo nên chân dung của những người thành công trên thế giới.

Tìm việc làm tại thủ đô Hà Nội bằng cách nào?

Gợi ý cho bạn một vài cách làm thông dụng tìm việc dễ dàng nhất hiện nay, đã được rất nhiều người áp dụng:

Tìm việc thông qua các website tuyển dụng

Hàng ngàn hồ sơ tuyển dụng được cập nhật mỗi ngày, với rất nhiều các ngành nghề khác nhau trên khắp đất nước. Bạn không còn lo lắng phải tìm việc ở đâu, công ty mình quan tâm liệu có tuyển vị trí này hay không? Chỉ với một vài từ khóa tra cứu bạn đã có được một danh sách các thông tin tuyển dụng chất lượng. Ưu điểm tìm việc làm thông qua website chính là độ bảo mật thông tin an toàn. Bạn có thể ứng tuyển trực tiếp mà không tốn chi phí, bằng những mẫu CV có sẵn.

Nhắc đến việc tạo CV chuyên nghiệp trên laptop và điện thoại, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn trang tìm việc tại Hà Nội VietCV.io. Một trong những website tìm việc mang đến hàng nghìn mẫu CV xin việc cực ấn tượng và chuyên nghiệp. Góp phần hỗ trợ ứng viên hoàn thiện hồ sơ ứng tuyển được chỉn chu hơn. Bạn có thể sử dụng dịch vụ tải CV trực tiếp tại website và tìm kiếm việc làm với rất nhiều ngành nghề hot hiện nay.

Tìm việc làm qua Group Facebook

Nhiều người tận dụng Group Facebook tìm việc để tiết kiệm thời gian. Cách làm này, nhận được sự hưởng ứng rất nhiều người bởi tính năng tiện dụng có sẵn. Bạn có thể trực tiếp nhắn tin cho nhà quản lý hoặc trao đổi thông tin với ứng viên khác. Tuy nhiên độ bảo mật thông tin không cao, dễ gặp trường hợp lừa đảo.

Mong rằng, sau khi đọc qua bài viết này bạn đã hiểu rõ hơn về các bước lập kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 năm tới như thế nào. Chúng tôi hy vọng, bạn sẽ sớm hoàn thiện được những mục tiêu bản thân đặt ra. Và mang câu chuyện của mình truyền động lực cho những thế hệ tiếp theo. Chúc bạn thành công!