Cử nhân là gì? Các loại bằng cử nhân hiện nay

Cử nhân hay bằng cử nhân là một trong những mục tiêu được nhiều người đặt ra trong quá trình hoàn thành việc học. Vậy cử nhân là gì và bằng cử nhân là gì? Lợi ích gì khi ta có được danh hiệu bằng cử nhân? Hãy cùng theo dõi bài viết sau nhé.

Cử nhân là gì? Bằng cử nhân là gì?

Cử nhân, trong tiếng Anh là bachelor, là từ ngữ dùng để chỉ những người đã hoàn thành chương trình đào tạo đại học và được cơ sở giáo dục đó cấp bằng tốt nghiệp. Để có được danh hiệu cử nhân, thông thường các bạn sinh viên phải trải qua khoảng 4 năm học đại học để hoàn thành chương trình. Tuy nhiên, tùy theo yêu cầu của một số trường hay ngành học như ngành Y thì thời gian đào tạo có thể lên đến 7 đến 8 năm để có được danh hiệu cử nhân danh giá.

Bằng cử nhân, hay còn gọi là bachelor’s degree trong tiếng Anh, là bằng tốt nghiệp mà nhà trường hay cơ sở giáo dục sẽ trao cho sinh viên sau khi hoàn thành hết chương trình đại học (hoặc tương đương) và các trách nhiệm, yêu cầu đạt chuẩn mà trường đặt ra. Trong quá trình học tập, sinh viên hoàn toàn có thể đăng ký lịch họp của mình sao cho hoàn thành khóa học sớm và lấy bằng cử nhân trước quy định.

Dựa vào điểm quá trình, điểm học tập, điểm rèn luyện… mà sinh viên sẽ đạt các cấp khác nhau cho bằng cử nhân của mình, gồm bằng cử nhân loại Xuất sắc, Giỏi, Khá và Trung bình, dựa theo GPA (Grade Point Average – Điểm trung bình các môn học). Mỗi trường sẽ có những căn cứ đánh giá khác nhau, thang điểm 4 hoặc điểm 10.

Các loại bằng cử nhân hiện nay

1. Bachelor of Art (BA) – Cử nhân Nghệ thuật

Các ngành học liên quan đến các môn nghệ thuật khai phóng (liberal arts) như Khoa học Xã hội, Ngôn ngữ, Văn hóa, Nghệ Thuật hay Khoa học nhân văn thuộc Bachelor of Art. Chương trình đào tạo bằng Cử nhân Nghệ thuật thường đề cao sự sáng tạo, tư duy phản biện, mang tính nghệ thuật hơn. Các khóa học phổ biến có thể kể đến như Phim ảnh, Xã hội học, Phương tiện truyền thông, Lịch sử, Thời trang, Ngôn ngữ học…

2. Bachelor of Science (B.S) – Cử nhân Khoa học

Bằng Cử nhân Khoa học có xu hướng tập trung vào các ngành liên quan đến khoa học, kỹ thuật. Khi theo học để lấy bằng B.S, sinh viên sẽ được tập trung đào tạo các kỹ năng tính toán, phân tích định lượng và thống kế. Những sinh viên có niềm yêu thích với phòng thí nghiệm, nghiên cứu thực tế, làm việc trong xưởng với các loại máy móc rất thích hợp với chương trình học của bằng B.S. Các ngành phổ biến có thể kể đến như Kỹ sư cơ khí, điện, Khoa học máy tính, Dược phẩm, Nhà hóa học, Nha khoa, Nhà thiết kế trò chơi…

3. Bachelor of Fine Art (BFA)

Bachelor of Fine Art dành cho các bạn yêu thích các môn sáng tạo nghệ thuật về nhảy, diễn xuất, hội họa, nhiếp ảnh, điêu khắc… Trong khi BA có nhiều môn học chung thì bằng BFA tập trung vào đào tạo về chuyên ngành chính.

4. Bachelor of Business Administration (BBA)

BBA hay còn gọi là Bằng cử nhân Quản trị kinh doanh. Để có được tấm bằng cử nhân này, các sinh viên phải trải qua trung bình 4 năm học về các khóa đào tạo quản trị kinh doanh. Chương trình học cho bằng BBA mở rộng ở nhiều lĩnh vực như kế toán, marketing, nguồn nhân lực, tài chính, nhân sự…

Lý do nên lấy bằng cử nhân là gì?

Học đại học không phải là con đường duy nhất để thành công. Tuy nhiên, học đại học có thể là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công bởi tấm bằng cử nhân đem lại cho bạn nhiều lợi ích để phát triển con đường sự nghiệp của mình. Sau đây hãy cùng điểm qua những lý do nổi bật khiến tấm bằng cử nhân của bạn có giá trị:

Giá trị của việc học đại học

Khi bạn được sống và học tập trong môi trường đại học, chắc chắn bạn sẽ nhận được nhiều giá trị bổ ích quý giá, bên cạnh kiến thức, lý thuyết mà thầy cô mang lại trong lớp. Học đại học giúp bạn rèn luyện tư duy phản biện, quản lý thời gian, biết cách tổ chức, quản lý dự án, làm việc nhóm hay cách viết bài luận chuyên nghiệp, nói trước đám đông… Trong suốt những năm học đại học, không đơn giản là đến trường và thi, bạn sẽ tích góp được nhiều kinh nghiệm quý giá.

Mạng lưới quan hệ, cơ hội phát triển

Môi trường đại học mang lại cho sinh viên nhiều cơ hội làm bước đệm để hiểu bản thân hay phát triển nghề nghiệp thông qua các lớp học, hội thảo nghề nghiệp, các buổi hội chợ cho sinh viên… Từ đó, sinh viên được kết nối với các doanh nghiệp và có cơ hội làm việc, thực tập ngay cả trước khi có được tấm bằng cử nhân.

Nhiều cơ hội nghề nghiệp tốt

Người có được tấm bằng cử nhân sẽ có khả năng thất nghiệp thấp hơn so với những người chỉ tốt nghiệp trung học. Trong thời kỳ cạnh tranh việc làm cực kỳ cao, tấm bằng đại học sẽ là một trong những minh chứng cho kiến thức, kỹ năng mà bạn có. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa có được tấm bằng cử nhân loại giỏi là bạn sẽ không thất nghiệp mà bên cạnh đó, bạn vẫn nên trau dồi kinh nghiệm, kỹ năng mềm để nâng cao sức cạnh tranh.

Tư duy giáo dục tốt hơn

Quãng thời gian học đại học để lấy được tấm bằng cử nhân không chỉ mang lại kiến thức chuyên môn mà còn đào tạo bạn đức tính của một người có học thức. Là một cử nhân, bạn ý thức được như thế nào là người tử tế, lịch sử, những gì nên làm trong môi trường bạn đang ở trong đấy. Không chỉ thế, bạn có nhiều cơ hội được ở cạnh những người coi trọng giáo dục.

Bài viên trên là về cử nhân là gì và các loại bằng cử nhân ở Việt Nam hiện nay. Mong rằng bài viết trên đem lại cho bạn nhiều thông tin  bổ ích mà bạn đang tìm kiếm.