Nghề booking là gì? Tìm hiểu về nghề booking

Cuộc sống ngày càng phát triển và trở nên bận rộn hơn, con người chúng ta luôn ưa chuộng sự chủ động tiện lợi, thoải mái nhưng vẫn tiết kiệm chi phí. Từ đó, nghề booking ra đời và ngày càng trở nên phổ biến hơn, có thể áp dụng trong hầu hết mọi lĩnh vực. Vậy nghề booking là gì? Có những hình thức booking phổ biến nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Nghề booking là gì?

“Booking” được hiểu trong tiếng Anh là đặt hàng, đặt chỗ trước. Thuật ngữ “booking được dùng để chỉ những chuyên gia có nhiệm vụ liên hệ và booking với nơi tổ chức, địa điểm hay những đối tác hay người nổi tiếng mà doanh nghiệp, nhãn hàng muốn làm việc, hợp tác. Nghề booking có thể hoạt động trong nhiều lĩnh vực, từ marketing, F&B, du lịch, thể thao cho đến lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, xuất nhập khẩu…

Mục đích của nghề booking

Các hoạt động của nghề booking có mục đích giúp khách hàng chủ động hơn trong công việc, có thêm nhiều sự lựa chọn và có cơ hội hưởng các ưu đãi giúp tiết kiệm chi phí. Trong nhiều trường hợp, việc đặt trước và lên lịch giúp cho việc chuẩn bị được chu đáo và công việc được hoàn thành tốt hơn. Đối với mùa cao điểm hay muốn hợp tác với người nổi tiếng luôn có lịch trình dày đặc, lợi ích của nghề booking được thấy rõ ràng nhất khi lịch trình được sắp xếp rõ ràng, hưởng được các dịch vụ tốt và giảm thiểu các mức giá tăng do nhu cầu sử dụng cao.

Các hoạt động booking phổ biến nhất hiện nay là gì?

Booking PR

Booking Public Relation (PR) là hình thức doanh nghiệp, nhãn hàng đặt viết và đăng bài viết có nội dung quảng bá sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu trên các kênh báo chí, truyền thông trực tuyến để phục vụ cho mục tiêu marketing. Booking PR có 2 dạng được lựa chọn nhiều nhất là Booking PR đăng báo giấy, tạp chí hoặc đăng báo điện tử. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của Internet cùng công nghệ hiện đại, báo điện tử được nhiều người yêu thích hơn. Cả hai hình thức đều giúp tạo độ uy tín cho sản phẩm, thương hiệu, tạo mối quan hệ thân thiết với cộng đồng.

Booking Media

Booking Media là dịch vụ đặt quảng cáo trên các kênh truyền thông, bao gồm cả online và offline (báo mạng, báo giấy, mạng xã hội, truyền hình…), với mục đích giúp cho sản phẩm, thương hiệu mở rộng độ phủ sóng, nâng cao độ nhận diện thương hiệu và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Từ đó, sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp có chỗ đứng trong tâm trí người tiêu dùng. Booking Media thích hợp khi doanh nghiệp ra mắt sản phẩm mới, cải tiến sản phẩm cũ hay nâng cao uy tín của doanh nghiệp.

Booking KOL

Hiện nay, KOL là một thuật ngữ không còn xa lạ với chúng ta, đặc biệt là giới trẻ. Họ là chuyên gia trong lĩnh vực nào đó, có sức ảnh hưởng với cộng đồng và có sự tin cậy từ những người theo dõi họ. Các nhãn hàng thường mời các KOL hợp tác với các chiến dịch quảng bá sản phẩm, dịch vụ hay một sự kiện nào đó trên các kênh truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội. Nghề Booking KOL đảm nhận nhiệm vụ chủ động gửi lời mời, trao đổi công việc, sắp xếp lịch và làm hợp đồng. Khi người booking KOL làm tốt nhiệm vụ của mình không chỉ giúp mang lại lợi nhuận doanh thu khủng mà còn giúp sản phẩm, dịch vụ tiếp cận nhanh chóng đến đối tượng mục tiêu.

Booking Online

Booking Online là hình thức đặt trước vé xem phim, phòng khách sạn, vé khu vui chơi, tour du lịch… thông qua hệ thống cho phép đặt trực tuyến của đơn vị cung cấp dịch vụ. Đó có thể là Booking Online trên website, trang mạng xã hội, hotline, ứng dụng… hoặc thông qua một đơn vị trung gian nào đó. Booking Online có ưu điểm lớn là sự tiện lợi và người đặt trước có nhiều cơ hội được nhận ưu đãi hấp dẫn.

Booking vé máy bay

Sẽ là một thiếu sót lớn nếu không nhắc đến Booking vé máy bay. Hình thức này có lẽ đã được phát triển từ rất lâu. Ngày trước, khi muốn đặt vé máy bay, chúng ta thường tới các đại lý vé máy bay để lựa chọn chuyến bay có ngày giờ phù hợp và mua vé. Tuy nhiên, khi các hãng hàng không nhận ra hình thức này gây mất thời gian và đôi chút bất tiện, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, giờ đây chúng ta có thể sử dụng máy tính hay điện thoại di động để đặt trước vé máy bay trực tuyến vô cùng dễ dàng, tiện lợi thông qua website hay ứng dụng của hãng hàng không đó.

Booking Engine

Booking Engine là thuật ngữ để miêu tả phần mềm được tích hợp với fanpage, website của khách sạn. Phần mềm này sẽ cung cấp tình trạng phòng cũng như giá cả và các dịch vụ mà khách sạn cung cấp cho khách hàng. Nhờ vào Booking Engine, khách hàng cũng có thể tham khảo không gian, cách bài trí cũng như khung cảnh của khách sạn. Booking Engine vừa giúp khách sạn tiết kiệm chi phí, gia tăng lợi nhuận vừa giúp người dùng chủ động, thuận tiện trong việc đặt phòng.

Trên đây là bài viết về nghề Booking là gì và những hình thức Booking phổ biến hiện nay. Hy vọng bài viết trên mang lại cho bạn những thông tin bổ ích mà bạn đang tìm kiếm.