Shipper là gì? Những lưu ý khi làm nghề shipper

Trong thời đại phát triển mạnh mẽ của công nghệ, nhiều ngành nghề mới ra đời và trở nên phổ biến. Trong đó, shipper là nghề dường như đã quen thuộc và thiết yếu đối với đời sống hiện đại của chúng ta. Vậy shipper là gì, công việc của shipper là gì và cần lưu ý những gì khi làm shipper? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Shipper là gì?

Shipper hay còn gọi là người giao hàng, là những người có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đến địa điểm khác nhau đã được chỉ định. Họ thường giao hàng bằng phương tiện do công ty cung cấp hay có thể sử dụng phương tiện cá nhân. Ở Việt Nam, phương tiện phổ biến nhất của các shipper là xe máy. Tuy shipper đã có mặt ở Việt Nam từ rất lâu, tuy nhiên ngành nghề này thực sự phát triển mạnh mẽ khi các sàn thương mại điện tử và các ứng dụng giao thức ăn trở nên phổ biến và quen thuộc với người tiêu dùng.

Công việc của shipper gồm những gì?

Đảm bảo hàng giao đến khách an toàn

Đây là nhiệm vụ quan trọng nhất của một shipper. Shipper phải luôn đảm bảo rằng hàng hóa thuộc trách nhiệm của mình phải được giao đúng đến địa chỉ chỉ định và còn nguyên tình trạng khi nhận hàng từ người gửi. Việc này đòi hỏi shipper phải canh thận trọng khi di chuyển và canh thời gian chuẩn khi đến địa chỉ cần giao. Hầu hết các công ty có thể theo dõi số lượng đơn hàng mà shipper hoàn thành trong một ngày. Trong trường hợp xảy ra thiệt hại hay thất lạc hàng hóa mà lỗi ở phía shipper thì shipper có bổn phận tuân thủ các chính sách về tổn thất và thiệt hại của công ty. Tuy nhiên trong trường hợp phát hiện hàng hóa bị hỏng, có vấn đề trước khi giao thì có thể báo với bộ phận chịu trách nhiệm của công ty để tìm ra hướng giải quyết.

Xem xét thông tin đơn đặt hàng

Shipper luôn phải kiểm tra và sắp xếp các đơn hàng cần giao trong ngày. Việc xem xét đơn hàng cho phép shipper đảm bảo các đơn hàng được giao đúng thời hạn và chính xác, bên cạnh đó giúp shipper định được tuyến đường thuận lợi để giao hàng, tiết kiệm được nhiều thời gian.

Chấp nhận phương thức thanh toán đơn hàng

Đối với các đơn hàng có phương thức thanh toán là thanh toán khi nhận, các shipper có thêm trách nhiệm chấp nhận thanh toán của khách hàng. Đơn hàng có thể được thanh toán bằng tiền mặt hoặc linh hoạt hơn là chuyển khoản cho shipper. Tuy nhiên phương thức thanh toán thứ hai có thể được chấp nhận hay không tùy vào shipper và công ty họ làm việc. Là một shipper, nếu khách hàng chuyển khoản cho bạn số tiền của đơn hàng, bạn cần phải cẩn thận kiểm tra xem số tài khoản của mình đã thực sự nhận được tiền hay chưa.

Cung cấp thái độ dịch vụ xuất sắc cho khách hàng

Shipper cũng cần có kỹ năng phục vụ, giao tiếp với khách hàng trong thời gian thực hiện trách nhiệm của mình. Shipper cần chăm sóc khách hàng của mình, cung cấp sự hỗ trợ trước, trong và sau khi giao hàng. Việc này liên quan đến việc giải đáp thắc mắc về lịch sử giao hàng, tình trạng đơn hàng, kiểm tra hàng nếu chính sách của công ty hay chủ cửa hàng cho phép.

Soạn báo cáo về đơn hàng

Ngoài việc giao đơn hàng đến đúng địa chỉ, shipper cũng cần lập các báo cáo và nhập dữ liệu về doanh số, tổng đơn hàng đã giao và đang đợi xử lý. Mỗi công ty sẽ có những yêu cầu về báo cáo mà shipper cần phải thực hiện. Việc duy trì báo cáo đúng và chi tiết giúp shipper quản lý tốt công việc của mình cũng như giải quyết các vấn đề kịp thời.

Các kỹ năng cần thiết để trở thành shipper chuyên nghiệp

  • Bằng lái xe tương đương với phương tiện mà shipper sử dụng
  • Kỹ năng giao tiếp tốt, rõ ràng
  • Khả năng tổ chức và sắp xếp công việc
  • Kỹ năng làm việc đa nhiệm
  • Biết cách giải quyết vấn đề hợp lý và kịp thời
  • Linh hoạt
  • Khả năng tư duy phân tích và phản biện
  • Quen thuộc với các địa chỉ vùng giao hàng, kỹ năng lái xe tốt
  • Kỹ năng quản lý thời gian, làm việc đúng giờ là điều quan trọng
  • Kỹ năng lập báo cáo và nhập dữ liệu
  • Chú ý đến tiểu tiết
  • Làm việc với áp lực cao, thích ứng nhanh với môi trường mới
  • Biết tạo niềm tin
  • Tạo và duy trì quan hệ với khách hàng

Những khó khăn của nghề shipper

Shipper là nghề phổ biến bởi phù hợp với nhiều lứa tuổi và giới tính. Vì thế, đây cũng là công việc nhiều bạn sinh viên lựa chọn hay dân văn phòng sau khi làm việc về còn thời gian, muốn kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa shipper là một nghề dễ dàng.

Mỗi nghề đều có những khó khăn riêng. Các shipper thường đối mặt với việc số lượng đơn hàng quá tải, dẫn đến đơn hàng đến tay khách hàng trễ. Đối với những khách hàng khó tính, việc này có thể ảnh hưởng đến đánh giá mức độ hài lòng và khiến shipper mất điểm ở công ty. Hay đôi khi gặp những đơn hàng dễ hỏng, quá khổ hay thời tiết xấu cũng ảnh hưởng rất nhiều đến việc giao hàng. Những yếu tố này shipper không thể chủ động và phải tùy cơ ứng biến theo kinh nghiệm cá nhân.

Hy vọng bài viết trên mang lại cho bạn những thông tin bổ ích về shipper là gì và công việc hằng ngày, những khó khăn của nghề shipper. Chúc bạn sớm tìm được vị trí công việc phù hợp với mong muốn của bản thân.