KOL là gì? Những bước cơ bản để bắt đầu trở thành KOL

Có nhiều hình thức giúp cho doanh nghiệp mang sản phẩm, dịch vụ của mình đến gần với khán giả hơn và tăng lợi nhuận bán hàng. Trong đó, hợp tác cùng KOL là một trong những phương thức được nhiều thương hiệu ưa chuộng trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ của công nghệ hiện đại và mạng xã hội. Vậy KOL là gì? Lợi ích của KOL và những bước cơ bản để trở thành một KOL chuyên nghiệp là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

KOL là gì?

KOL là từ viết tắt của Key Opinion Leaders, có thể tạm dịch là “người tư vấn quan điểm chính”. KOL được dùng để chỉ những người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng, ý kiến của họ được tôn trọng, lắng nghe và cân nhắc. KOL thường là những chuyên gia trong một lĩnh vực nhất định. Họ có kiến thức vững chắc và chuyên sâu về lĩnh vực đó, từ đó đưa ra những lời khuyên, trải nghiệm về một sản phẩm, dịch vụ đến với mọi người. Hiện nay, KOL có thể hoạt động hầu như ở mọi lĩnh vực, có thể kể đến như chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, nấu ăn, nội thất, du lịch…

Bên cạnh kinh nghiệm và kiến thức về lĩnh vực, KOL còn là người có sức ảnh hưởng, đặc biệt là trên phương tiện truyền thông, nên các doanh nghiệp thường tham khảo ý kiến của họ hoặc hợp tác cùng họ với mục đích đưa sản phẩm, dịch vụ đến gần hơn với đối tượng khán giả mục tiêu.

Lợi ích mà KOL mang lại cho doanh nghiệp là gì?

Một chiến dịch hiệu quả cùng KOL sẽ mang lại những lợi ích tuyệt vời cho nhãn hàng. Chính vì thế, ngày càng nhiều doanh nghiệp, thương hiệu tìm kiếm các KOL phù hợp với hình ảnh của công ty để đưa ra lời mời hợp tác. Một số lợi ích nổi bật có thể kể đến như:

Gia tăng khả năng nhận diện thương hiệu

Hiệu quả xây dựng thương hiệu từ KOL marketing có thể mang lại hiệu quả nhanh chóng. Điểm mấu chốt nằm ở việc KOL có sự tin tưởng của lượng người theo dõi họ. Điều này giúp cho thương hiệu của doanh nghiệp tăng thêm sự cạnh tranh so với các sản phẩm tương đương trên thị trường. Ngày nay, nhiều nhãn hàng hợp tác với nhiều KOL cùng 1 lúc để quảng bá cho cùng một sản phẩm để gia tăng mức độ phủ sóng.

Nâng cao sự uy tín cho sản phẩm và thương hiệu

Kiến thức chuyên môn vững chắc cùng sự uy tín của KOL đối với người theo dõi sẽ giúp cho sản phẩm và thương hiệu cũng trở nên đáng tin cậy hơn trong mắt người tiêu dùng, đặc biệt khi KOL chia sẻ những trải nghiệm qua thời gian sử dụng và dùng kinh nghiệm, kiến thức đề phân tích lợi ích của sản phẩm, dịch vụ thì sự uy tín của sản phẩm càng được nâng cao.

Tiếp cận đối tượng mục tiêu

KOL không chỉ am hiểu về lĩnh vực của họ mà còn am hiểu người theo dõi của họ. Lựa chọn KOL phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp sẽ giúp cho sản phẩm tiếp cận đúng những khách hàng mục tiêu. Việc này hiệu quả rất nhiều so với cách quảng cáo truyền thống trên truyền thông đa phương tiện.

Các bước cơ bản để trở thành KOL chuyên nghiệp

Ngày nay, nhiều người chọn con đường trở thành KOL chuyên nghiệp, đặc biệt là các bạn trẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công với lựa chọn này. Sau đây là một số bước cơ bản mà những bạn có mong muốn trở thành KOL cần thực hiện:

Xác định lĩnh vực của bạn

Bước đầu tiên và cũng rất quan trọng đó là xác định lĩnh vực mà bản thân muốn theo đuổi và làm việc. Đây nên là lĩnh vực bạn thấy hứng thú bởi bạn động lực để có kiến thức, kinh nghiệm chuyên sâu. Nếu có chứng chỉ hoặc bằng cấp trong lĩnh vực ngành nghề đó là một điểm cộng lớn. Bạn không thể trở thành KOL chỉ trong vòng một ngày mà phải trải qua nhiều năm kinh nghiệm.

Thiết lập thương hiệu cá nhân

Các KOL cần biết tạo chỗ đứng vững chắc cho tên tuổi của mình trong thị trường bằng cách thể hiện cho công chúng thấy bạn là một chuyên gia đáng để lắng nghe với những ý kiến, lời khuyên thu hút, độc đáo nhưng vẫn mang nhiều giá trị bổ ích.

Tạo các mối quan hệ

KOL nên biết cách tương tác với những người có sức ảnh hưởng khác hơn là chỉ làm việc một mình. Bạn có thể cộng tác với họ qua buổi họp mặt trực tiếp, khi đi sự kiện hay tương tác trên phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Mạng lưới quan hệ rộng và mạnh mẽ sẽ mở ra cho bạn nhiều cơ hội để phát triển.

Trau dồi kỹ năng giao tiếp và thân thiện với cộng đồng

Kỹ năng giao tiếp sẽ là một công cụ mạnh mẽ giúp cho các KOL phát triển sự nghiệp của mình. KOL nên biết cách giao tiếp khéo léo, duyên dáng nhưng không kém phần thu hút để gia tăng lượng người theo dõi. Quan tâm đến người theo dõi của mình, siêng năng tương tác với họ cũng là cách để tăng sự gắn kết.

Trên đây là bài viết về KOL là gì và các bước cơ bản để trở thành một KOL chuyên nghiệp. Hy vọng bài viết đem lại cho bạn nhiều thông tin bổ ích mà bạn đang tìm kiếm.